Forskolin giảm gần 5kg trong 1 tuần: Tin hay không?

Thực phẩm chức năng giảm cân Forskolin chỉ là chiêu trò truyền thông

Khi TPCN Ginkgo biloba "tạo phản"

Tin vào TPCN Garcinia cambogia - đến bao giờ mới giảm cân thành công?

Muốn giảm cân? Hãy kết bạn ngay với những người thon gọn!

Mặt trái của thuốc giảm cân

Forskolin là gì?

Forskolin là một hợp chất có nguồn gốc từ rễ của cây Coleus forskohlii, còn được gọi là tía tô tây. Người phổ biến forskolin rộng rãi là bác sỹ người Mỹ có tên TS. Oz. Ông là người dẫn chương trình nổi tiếng trong chương trình Dr. Oz show và cũng thường xuất hiện trong các chương trình nổi tiếng của Mỹ để đưa ra những lời khuyên về dinh dưỡng sức khỏe.

Tía tô đất phổ biến ở Ấn độ, Brazil và một số nước châu Á khác

ConsumerLab.com - một công ty kiểm định thực phẩm chức năng uy tín tại New York (Mỹ) đã tiến hành hai nghiên cứu lâm sàng về việc sử dụng forskolin để giảm cân, kết quả cho thấy forkolin làm tăng chuyển hóa đường và chất béo nên có thể có tác dụng hỗ trợ giảm cân ở những người thừa cân/béo phì.

Forskolin cũng đã được chứng minh là có khả năng làm tăng nồng độ cAMP - hợp chất hóa học tham gia vào loạt các hiệu ứng sinh hóa và sinh lý, bao gồm cả lipolysis (đốt/phá vỡ các tế bào mỡ), ngăn ngừa và giảm độ nặng của bệnh hen suyễn, hạ đường huyết, hạ huyết áp, hỗ trợ điều trị tăng nhãn áp…

Theo một nghiên cứu được công bố trên Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học quốc gia Hoa Kỳ NCBI năm 2011, những người được sử dụng một sản phẩm chứa tetrahydroxypropyl ethylenediamine, caffeine, carnitine , forskolin và retinol. Sau 12 tuần, chu vi của tất cả các vùng điều trị (bao gồm thắt lưng, hông, mông và bụng) đã giảm, bên cạnh đó, sự xuất hiện của mỡ dưới da giảm đáng kể trong tuần thứ 8.

Bên cạnh đó, forskolin kích thích một loại enzyme có tên là adenylate cyclase giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và do đó có thể hỗ trợ giảm cân.

Forskolin có thực thần kỳ như vậy?

Tuy nhiên, forskolin không phải là “điều kỳ diệu” như quảng cáo và càng không có hiệu quả giảm cân “cực kỳ” nhanh chóng như lời cam kết của nhà sản xuất.

Thứ nhất, có quá ít nghiên cứu chứng minh công dụng giảm cân của forskolin (cho tới nay, chỉ có 2 - 3 nghiên cứu).

Thứ hai, một số nghiên cứu chứng minh rằng bổ sung forskolin không có bất kỳ ảnh hưởng đáng kể tới việc giảm cân, nhưng kết quả cho thấy rằng forskolin có thể bảo vệ chống lại sự tăng cân. Bên cạnh đó, nam giới bổ sung forskolin có thể làm tăng nồng độ testosterone và cải thiện cấu tạo cơ thể, ví dụ như tiêu mỡ trong khi tăng khối lượng cơ bắp.

Như vậy, cho tới thời điểm hiện tại, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng bổ sung forskolin có công dụng trong quản lý cân nặng, ngăn ngừa tăng cân và hỗ trợ bạn duy trì vóc dáng khỏe mạnh chứ chưa có bằng chứng xác thực nào chứng minh nó có thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng, an toàn.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã quan sát ảnh hưởng của forskolin trên vật liệu di truyền và tìm thấy bằng chứng của tác nhân gây ung thư genotoxicity phản ứng với các DNA dẫn đến đột biến và ung thư. Bổ sung forskolin cũng có thể gây tim đập nhanh hoặc bất thường ở một số người. Vì vậy nếu bạn gặp những triệu chứng bất thường khi bổ sung forskolin, bạn nên ngừng sử dụng và gặp bác sỹ ngay lập tức.

Do forskolin giúp làm hạ huyết áp vì vậy những người huyết áp thấp không sử dụng loại thực phẩm chức năng này. Bất cứ ai đang dùng thuốc chẹn beta hoặc nitrat điều trị đau ngực nên tham vấn bác sỹ trước khi bổ sung.

Forskolin không dành cho Phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi, người bị bệnh tim, phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang và một số trường hợp đặc biệt khác.

Tóm lại, quản lý cân nặng bằng forskolin chỉ nên là biện pháp kết hợp (khi đã có sự tham vấn kỹ càng của bác sỹ về liều dùng, khả năng tương tác với thuốc/thực phẩm...). Bạn nên tập luyện thể dục và áp dụng chế độ ăn ít calorie - đây là phương pháp giảm cân chậm nhưng an toàn và bền vững.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất